பாடம் : 1 (நம்பிக்கையாளர்களே!) இணைவைத்து வணங்குவோரில் யாரிடம் நீங்கள் உடன்படிக்கை செய்து கொண்டிருந்தீர் களோ அவர்களிடமிருந்து அல்லாஹ்வும் அவனுடைய தூதரும் விலகிக் கொண்டனர்எனும் (9:1ஆவது) இறைவசனம். (9:3ஆவது வசனத்தின் மூலத்தில் இடம் பெற்றுள்ள) அஃதான் எனும் சொல்லுக்கு அறிவிப்பு என்று பொருள். இப்னு அப்பாஸ் (ரலி) அவர்கள் கூறினார்கள்: (9:61ஆவது வசனத்தின் மூலத்திலுள்ள) உதுனு (யுஃமினு) எனும் சொற்றொடருக்கு (அல்லாஹ்வை) உண்மை என நம்பும் செவி என்று பொருள். (9:103ஆவது வசனத்தின் மூலத்திலுள்ள தூய்மைப்படுத்துகின்ற எனும் ஒரே பொருள் கொண்ட) துதஹ்ஹிருஹும் மற்றும் துஸக்கீஹிம் போன்ற இரு சொற்களைப் பயன்படுத்துவது (அரபுகள் வழக்கில்) மிகுதி யாக உண்டு. (துஸக்கீஹிம் என்பதன் வேர்ச் சொல்லான) ஸகாத் எனும் சொல்லுக்குக் கீழ்ப்படிதல்; மனத் தூய்மைஆகிய பொருள்கள் உண்டு. (இதே ஸகாத் எனும் சொல் இடம் பெற்றுள்ள 41:7ஆவது வசனத்தின் மூலத்தி லுள்ள) லாயுஃத்தூனஸ் ஸகாத்த (ஸகாத் வழங்காதவர்கள்) என்பதன் கருத்து: வணக்கத்திற்குரியவன் அல்லாஹ்வைத் தவிர வேறெவ ருமில்லை என்று உறுதி கூறாதவர்கள். (9:30ஆவது வசனத்தின் மூலத்திலுள்ள யுளாஹிஊன எனும் சொல்லின் மற்றோர் ஓதல் முறையான) யுளாஹுன எனும் சொல் லுக்கு ஒத்திருக்கிறார்கள் என்று பொருள்.
பராஉ(ரலி) அவர்களிடம் அறிவித்தார்.
‘(நபியே!) உங்களிடம் அவர்கள் (வாரிசுகள் இல்லாமல் இறந்துவிடுவோர் குறித்து) தீர்ப்புக் கேட்கிறார்கள்; அல்லாஹ் அத்தகையவர்கள் குறித்து உங்களுக்குத் தீர்ப்பு அளிக்கிறான்.. என்று நீங்கள் கூறுங்கள்’ எனும் (திருக்குர்ஆன் 04:17 வது) இறை வசனம் தான் கடைசியாக அருளப்பெற்ற இறைவசனமாகும்.
Book : 65
سُورَةُ بَرَاءَةَ
{وَلِيجَةً} [التوبة: 16]: «كُلُّ شَيْءٍ أَدْخَلْتَهُ فِي شَيْءٍ»، {الشُّقَّةُ} [التوبة: 42]: ” السَّفَرُ، الخَبَالُ: الفَسَادُ، وَالخَبَالُ: المَوْتُ “، {وَلاَ تَفْتِنِّي} [التوبة: 49]: «لاَ تُوَبِّخْنِي»، {كَرْهًا} [النساء: 19] وَ {كُرْهًا} [النساء: 19]: «وَاحِدٌ»، {مُدَّخَلًا} [النساء: 31]: «يُدْخَلُونَ فِيهِ»، {يَجْمَحُونَ} [التوبة: 57]: «يُسْرِعُونَ»، {وَالمُؤْتَفِكَاتِ} [التوبة: 70]: ” ائْتَفَكَتْ: انْقَلَبَتْ بِهَا الأَرْضُ ” [ص:64]، {أَهْوَى} [النجم: 53]: «أَلْقَاهُ فِي هُوَّةٍ»، {عَدْنٍ} [التوبة: 72]: ” خُلْدٍ، عَدَنْتُ بِأَرْضٍ: أَيْ أَقَمْتُ، وَمِنْهُ: مَعْدِنٌ، وَيُقَالُ: فِي مَعْدِنِ صِدْقٍ، فِي مَنْبَتِ صِدْقٍ “، {الخَوَالِفُ} [التوبة: 87]: «الخَالِفُ الَّذِي خَلَفَنِي، فَقَعَدَ بَعْدِي، وَمِنْهُ يَخْلُفُهُ فِي الغَابِرِينَ، وَيَجُوزُ أَنْ يَكُونَ النِّسَاءُ مِنَ الخَالِفَةِ، وَإِنْ كَانَ جَمْعَ الذُّكُورِ، فَإِنَّهُ لَمْ يُوجَدْ عَلَى تَقْدِيرِ جَمْعِهِ إِلَّا حَرْفَانِ فَارِسٌ، وَفَوَارِسُ وَهَالِكٌ وَهَوَالِكُ»، {الخَيْرَاتُ} [البقرة: 148]: «وَاحِدُهَا خَيْرَةٌ وَهِيَ الفَوَاضِلُ» (مُرْجَئُونَ): ” مُؤَخَّرُونَ، الشَّفَا: شَفِيرٌ، وَهُوَ حَدُّهُ، وَالجُرُفُ مَا تَجَرَّفَ مِنَ السُّيُولِ وَالأَوْدِيَةِ “، {هَارٍ} [التوبة: 109]: ” هَائِرٍ، يُقَالُ: تَهَوَّرَتِ البِئْرُ إِذَا انْهَدَمَتْ، وَانْهَارَ مِثْلُهُ “. {لَأَوَّاهٌ} [التوبة: 114]: ” شَفَقًا، وَفَرَقًا، وَقَالَ الشَّاعِرُ:
[البحر الوافر]
إِذَا قُمْتُ أَرْحَلُهَا بِلَيْلٍ … تَأَوَّهُ آهَةَ الرَّجُلِ الحَزِينِ
بَابُ قَوْلِهِ: {بَرَاءَةٌ مِنَ اللَّهِ وَرَسُولِهِ إِلَى الَّذِينَ عَاهَدْتُمْ مِنَ المُشْرِكِينَ} [التوبة: 1]
{أَذَانٌ} [التوبة: 3]: «إِعْلاَمٌ» وَقَالَ ابْنُ عَبَّاسٍ: {أُذُنٌ} [التوبة: 61]: يُصَدِّقُ، {تُطَهِّرُهُمْ وَتُزَكِّيهِمْ بِهَا} [التوبة: 103]: ” وَنَحْوُهَا كَثِيرٌ، وَالزَّكَاةُ: الطَّاعَةُ وَالإِخْلاَصُ “، {لاَ يُؤْتُونَ الزَّكَاةَ} [فصلت: 7]: «لاَ يَشْهَدُونَ أَنْ لاَ إِلَهَ إِلَّا اللَّهُ (يُضَاهُونَ) يُشَبِّهُونَ»
حَدَّثَنَا أَبُو الوَلِيدِ، حَدَّثَنَا شُعْبَةُ، عَنْ أَبِي إِسْحَاقَ، قَالَ: سَمِعْتُ البَرَاءَ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ، يَقُولُ
آخِرُ آيَةٍ نَزَلَتْ: {يَسْتَفْتُونَكَ قُلْ: اللَّهُ يُفْتِيكُمْ فِي الكَلاَلَةِ} [النساء: 176] وَآخِرُ سُورَةٍ نَزَلَتْ بَرَاءَةٌ
சமீப விமர்சனங்கள்