பாடம்:
யார் தொழுகையை பேணவில்லையோ அவர் மறுமை நாளில் காரூன், ஃபிர்அவ்ன், ஹாமான், உபைய்யு பின் கலஃப்… ஆகியாருடன் இருப்பார் என்ற ஹதீஸில் ஏற்படும் விமர்சனத்திற்கு விளக்கம்.
நபி (ஸல்) அவர்கள் ஒரு நாள் தொழுகையைப் பற்றி குறிப்பிட்டார்கள். அப்போது யார் அதை பேணிக் கொள்கிறாரோ அவருக்கு அது மறுமை நாளில் ஒளியாகவும் ஆதாரமாகவும் வெற்றியாகவும் இருக்கும். மேலும் யார் அதை பேணவில்லையோ அவருக்கு அது மறுமை நாளில் ஒளியாகவும் வெற்றியாகவும் ஆதாரமாகவும் இருக்காது.
மேலும் அவர் மறுமை நாளில் காரூன், ஃபிர்அவ்ன், ஹாமான், உபைய்யு பின் கலஃப்… ஆகியாருடன் இருப்பார் என்று நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்.
அறிவிப்பவர்: அப்துல்லாஹ் பின் அம்ர் (ரலி)
(sharh-mushkil-al-athar-3180: 3180)بَابُ بَيَانِ مُشْكِلِ مَا رُوِيَ عَنْ رَسُولِ اللهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ مِنْ قَوْلِهِ: ” مَنْ لَمْ يُحَافِظْ عَلَى الصَّلَوَاتِ الْخَمْسِ كَانَ يَوْمَ الْقِيَامَةِ مَعَ فِرْعَوْنَ، وَهَامَانَ، وَقَارُونَ، وَأُبَيٍّ صَاحِبِ الْعِظَامِ “
حَدَّثَنَا أَحْمَدُ بْنُ عَبْدِ الرَّحْمَنِ بْنِ وَهْبٍ قَالَ: حَدَّثَنَا عَمِّي عَبْدُ اللهِ بْنُ وَهْبٍ قَالَ: حَدَّثَنِي ابْنُ لَهِيعَةَ، وَسَعِيدُ بْنُ أَبِي أَيُّوبَ، عَنْ كَعْبِ بْنِ عَلْقَمَةَ، عَنْ عِيسَى بْنِ هِلَالٍ الصَّدَفِيِّ، عَنْ عَبْدِ اللهِ بْنِ عَمْرِو بْنِ الْعَاصِ قَالَ:
ذَكَرَ رَسُولُ اللهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ الصَّلَاةَ يَوْمًا فَقَالَ: ” مَنْ حَافَظَ عَلَيْهَا كَانَتْ لَهُ نُورًا وَبُرْهَانًا وَنَجَاةً يَوْمَ الْقِيَامَةِ، وَمَنْ لَمْ يُحَافِظْ عَلَيْهَا لَمْ تَكُنْ لَهُ نُورًا وَلَا بُرْهَانًا وَلَا نَجَاةً، وَكَانَ يَوْمَ الْقِيَامَةِ مَعَ فِرْعَوْنَ، وَقَارُونَ، وَهَامَانَ، وَأُبَيٍّ صَاحِبِ الْعِظَامِ
Sharh-Mushkil-Al-Athar-Tamil-.
Sharh-Mushkil-Al-Athar-TamilMisc-.
Sharh-Mushkil-Al-Athar-Shamila-3180.
Sharh-Mushkil-Al-Athar-Alamiah-.
Sharh-Mushkil-Al-Athar-JawamiulKalim-2697.
- இதன் இரண்டு அறிவிப்பாளர்தொடரிலும் வரும் தஹாவீ பிறப்பு ஹிஜ்ரி 238
இறப்பு ஹிஜ்ரி 321
வயது: 83
இமாம் அவர்களின் ஆசிரியரான ராவீ-4220-அஹ்மத் பிறப்பு ஹிஜ்ரி 164
இறப்பு ஹிஜ்ரி 241
வயது: 77
பின் அப்துர்ரஹ்மான் பின் வஹ்ப் அஸ்மிஸ்ரி அவர்கள் பற்றி அப்துல்மலிக் பின் ஷுஐப், முஹம்மத் பின் அப்துல்ஹகம் ஆகியோர் பலமானவர் என்று கூறியதாக அபூஹாதிம் பிறப்பு ஹிஜ்ரி 195
இறப்பு ஹிஜ்ரி 277
வயது: 82
அவர்கள் கூறியுள்ளார். - அபூதாஹிர்-இப்னுஸ் ஸர்ஹ் அவர்கள் இவரைப் பற்றி நல்லதையே கூறியுள்ளார். நாங்கள் இவரிடம் ஹதீஸைக் கேட்ட நாட்களில் இவர் சரியாகத்தான் ஹதீஸ்களை அறிவித்தார்; இப்னு வஹ்பின் செய்திகளை நன்கு அறிந்த ஹர்மலாவை சந்திக்காதவர்கள் அபூஉபைத்-அஹ்மத் பிறப்பு ஹிஜ்ரி 164
இறப்பு ஹிஜ்ரி 241
வயது: 77
பின் அப்துர்ரஹ்மானிடமிருந்து ஹதீஸைக் கேட்டு எழுதிக் கொள்வர் என அப்தான் அவர்கள் கூறியதாக இப்னு அதீ பிறப்பு ஹிஜ்ரி 277
இறப்பு ஹிஜ்ரி 365
வயது: 88
அவர்கள் கூறியுள்ளார். - ஆரம்பத்தில் இவர் ஹதீஸ்களை சரியாக அறிவித்தார். அப்போது அவரிடமிருந்து நாங்கள் ஹதீஸ்களை எழுதிக் கொண்டோம். பின்பு இவருக்கு குழப்பம் ஏற்பட்டு தவறாக அறிவித்தார். பிறகு இவர் தவறாக அறிவித்த செய்திகளை சுட்டிக்காட்டியபோது அதை ஏற்றுக்கொண்டு தவறை சரிசெய்துக்கொண்டார் என்ற தகவல் எங்களுக்கு கிடைத்தது. இவர் ஸதூக் எனும் தரத்தில் உள்ளவர் என அபூஹாதிம் பிறப்பு ஹிஜ்ரி 195
இறப்பு ஹிஜ்ரி 277
வயது: 82
அவர்கள் கூறியுள்ளார். - இவரை பலவீனமானவர் என்று சிலர் கூறியதற்கு காரணம் இவர் தனது தந்தையுடன் பிறந்த அப்துல்லாஹ் பின் வஹ்பிடமிருந்து மற்றவர்கள் அறிவிக்காத செய்திகளை அறிவித்ததால் ஆகும். என்றாலும் அவைகள் ஏற்கத்தக்கவையாக இருக்கலாம். இப்னு வஹ்ப் அவர்கள், இவருக்கு மட்டும் அந்த செய்திகளை கூறியிருக்கலாம் என்று இப்னு அதீ பிறப்பு ஹிஜ்ரி 277
இறப்பு ஹிஜ்ரி 365
வயது: 88
அவர்கள் கூறியுள்ளார் - ஆரம்பத்தில் இவர் ஹதீஸ்களை சரியாக அறிவித்தார். அப்போது அவரிடமிருந்து இப்னு குஸைமா பிறப்பு ஹிஜ்ரி 223
இறப்பு ஹிஜ்ரி 311
வயது: 88
போன்றோர் ஹதீஸ்களை கேட்டு அறிவித்துள்ளனர். பிறகு இவர் இப்னு வஹ்பிடமிருந்து எந்த அடிப்படையும் இல்லாத செய்திகளை அறிவித்தார் என்று இப்னு ஹிப்பான் பிறப்பு ஹிஜ்ரி 275
இறப்பு ஹிஜ்ரி 354
வயது: 79
முக்கிய நூல்கள்: அஸ்ஸிகாத், மஜ்ரூஹீன். இப்னு ஹிப்பான் அவர்கள் மட்டும் ஒருவரை பலமானவர் என்று கூறினால் அவர் அறியப்படாதவர்களையும் பலமானவர் என்று கூறுவதால் அவர் வேறு வகையில் அறியப்பட்டவரா! என்று ஆய்வு செய்தே முடிவு செய்யவேண்டும். மேலும் இப்னு ஹிப்பான் அவர்கள் மட்டும் ஒருவரை விமர்சித்தால் அது சரியானதா? இல்லையா? என்று மற்ற சான்றுகளை வைத்தே முடிவு செய்ய வேண்டும்.கூறியுள்ளார். - இவர் ஹிஜ்ரீ 250 இல் தான் மூளைக் குழம்பினார். முஸ்லிம் பிறப்பு ஹிஜ்ரி 204
இறப்பு ஹிஜ்ரி 261
வயது: 57
இமாம் மிஸ்ர்-எகிப்துக்கு சென்றது இதற்கு முன்பு என்பதால் இவர் மூளைக் குழம்புவதற்கு முன் இவரிடமிருந்து முஸ்லிம் பிறப்பு ஹிஜ்ரி 204
இறப்பு ஹிஜ்ரி 261
வயது: 57
இமாம் ஹதீஸைக் கேட்டுள்ளார் என ஹாகிம் பிறப்பு ஹிஜ்ரி 321
இறப்பு ஹிஜ்ரி 405
வயது: 84
அவர்கள் கூறியுள்ளார்.
இதுவரை உள்ளவற்றின் மூலம் இவரை சிலர் பாராட்டியுள்ளனர் என்பதை அறிந்துக் கொள்கிறோம்.
சிலர் இவரை பொய்யர் كذاب - وضاع நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறாதவற்றை, கூறியதாக வேண்டுமென்றே பொய்யாக அறிவிப்பவர். என்றும் விமர்சித்துள்ளனர். இதற்கான காரணம்:
- அஹ்மத் பிறப்பு ஹிஜ்ரி 164
இறப்பு ஹிஜ்ரி 241
வயது: 77
பின் ஸாலிஹ் அல்மிஸ்ரி அவர்கள், இப்னு வஹ்பிடமிருந்து யாரும் குழப்பங்கள் பற்றிய ஹதீஸ்களை செவியேற்கவில்லை என்று கூறியிருந்தார். இந்தச் செய்திகளை அஹ்மத் பிறப்பு ஹிஜ்ரி 164
இறப்பு ஹிஜ்ரி 241
வயது: 77
பின் அப்துர்ரஹ்மான் அறிவிக்கிறார் என்று அல்பூஷன்ஜீ-முஹம்மத் பின் இப்ராஹீம் பின் ஸயீதிடம் கூறப்பட்டபோது அப்படியென்றால் இவர் பொய் சொல்கிறார் என்று கூறினார். இதை குறிப்பிட்ட நஸாயீ பிறப்பு ஹிஜ்ரி 215
இறப்பு ஹிஜ்ரி 303
வயது: 88
அவர்கள் இவரை பொய்யர் كذاب - وضاع நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறாதவற்றை, கூறியதாக வேண்டுமென்றே பொய்யாக அறிவிப்பவர். என்று முடிவு செய்துள்ளார். - இப்னு அதீ பிறப்பு ஹிஜ்ரி 277
இறப்பு ஹிஜ்ரி 365
வயது: 88
அவர்கள், இவர் ஊரைச் சேர்ந்த எகிப்துவாசிகள் அனைவரும் இவரை பலவீனமானவர் என்றே முடிவு செய்துள்ளனர் என்று கூறியுள்ளார். - இப்னு யூனுஸ் அவர்கள், இவரின் செய்திகள் ஆதாரத்திற்குரியவை அல்ல என்று கூறியுள்ளார்.
- ஹாகிம் பிறப்பு ஹிஜ்ரி 321
இறப்பு ஹிஜ்ரி 405
வயது: 84
அவர்கள் இவர் ஹிஜ்ரீ 250 ல் மூளைக் குழம்பிவிட்டார். அப்போது அறிவித்த அவரின் செய்திகளை அறிவு ஏற்றுக்கொள்ளாது. ஹதீஸ்கலை அறிஞர்கள் ஏற்றுக் கொள்ளமாட்டார்கள். காரணம் இவை இட்டுக்கட்டப்பட்டதோ என்ற சந்தேகத்தை ஏற்படுத்தும் செய்திகளாக இருக்கும் என்று கூறியுள்ளார். - தஹபீ…
- இப்னு ஹஜர் பிறப்பு ஹிஜ்ரி 773
இறப்பு ஹிஜ்ரி 852
வயது: 79
நூல்: பத்ஹுல் பாரி (புகாரியின் விளக்கவுரை)அவர்கள் இவரை ஸதூக் என்ற தரத்தில் கூறியுள்ளார்.
(நூல்கள்: தஹ்தீபுத் தஹ்தீப்-1/34…)
எனவே இவரின் செய்திகள் ஆய்வுக்குரியவையாகும். இவர் மற்றவர்களுக்கு மாற்றமாக அறிவிக்கும் செய்திகள் ஏற்கப்படாது. அவ்வாறு இல்லாத செய்திகளில் வேறு குறைகள் இல்லாவிட்டால் ஏற்கப்படும்.
அப்துல்மலிக் பின் ஷுஐப் – 248
முஹம்மத் பின் அப்துல்ஹகம்-268
அபூஸுர்ஆ-268
அபூஹாதிம்-275
அப்தான்-306
இப்னு யூனுஸ்-347
இப்னு அதீ-365
இப்னு அப்துல்பர்-463
தஹபீ-748
இப்னு ஹஜர்-852
மேலும் பார்க்க: அஹ்மத்-6576 .
சமீப விமர்சனங்கள்