தமிழ் ஹதீஸ் பிரவுஸர்

Abu-Dawood-2805

A- A+


ஹதீஸின் தரம்: ஸஹீஹ் - பலமான செய்தி

பாதி அல்லது பாதிக்குமேல் காது இல்லாத, கொம்பு உடைந்த ஆட்டை குர்பானி கொடுப்பதை அல்லாஹ்வின் தூதர் (ஸல்) அவர்கள் தடைச் செய்தார்கள்.

அறிவிப்பவர்: அலீ (ரலி)

(குறிப்பு: அழ்பா என்பதற்கு அகராதியில் கொம்பு உடைந்த ஆடு, காது பிளக்கப்பட்ட  ஆடு என்பதற்கும் கூறப்படும். உட்பகுதியில் கொம்பு உடைந்த ஆடு என்பதற்கும் கூறப்படும். சிலர் இந்த செய்தியை இரண்டாவது பொருளிலும் கூறுகின்றனர்)

 

(அபூதாவூத்: 2805)

حَدَّثَنَا مُسْلِمُ بْنُ إِبْرَاهِيمَ، حَدَّثَنَا هِشَامُ بْنُ أَبِي عَبْدِ اللَّهِ الدَّسْتُوَائِيُّ، وَيُقَالُ لَهُ هِشَامُ بْنُ سَنْبَرٍ – عَنْ قَتَادَةَ، عَنْ جُرَيِّ بْنِ كُلَيْبٍ، عَنْ عَلِيٍّ،

أَنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ «نَهَى أَنْ يُضَحَّى بِعَضْبَاءِ الْأُذُنِ وَالْقَرْنِ»

قَالَ أَبُو دَاوُدَ: ” جُرَيٌّ: سَدُوسِيٌّ بَصْرِيٌّ لَمْ يُحَدِّثْ عَنْهُ إِلَّا قَتَادَةُ


Abu-Dawood-Tamil-.
Abu-Dawood-TamilMisc-.
Abu-Dawood-Shamila-2805.
Abu-Dawood-Alamiah-.
Abu-Dawood-JawamiulKalim-2426.




  • இதன் அறிவிப்பாளர்தொடரில் வரும் ராவீ-10157-ஜுரைய்யு பின் குலைப்-ஸதூஸீ-பஸரீ என்பவர் பற்றி கதாதா அவர்கள் பாராட்டியுள்ளார்.

(நூல்: தஹ்தீபுல் கமால்-4/553, தஹ்தீபுத் தஹ்தீப்-1/298, 2/78)

  • இஜ்லீ பிறப்பு ஹிஜ்ரி 181
    இறப்பு ஹிஜ்ரி 261
    வயது: 80
    இமாம் இவரை பலமானவர் என்று கூறியுள்ளார்.

(நூல்: அஸ்ஸிகாத் லில்இஜ்லீ-215, தஹ்தீபுத் தஹ்தீப்-2/78)

ஜுரைய்யு பின் குலைப் என்ற பெயரில் இருவர் உள்ளனர்.

  • ஒருவர் பஸராவைச் சேர்ந்தவர். இவர் ஜுரைய்யு பின் குலைப்-ஸதூஸீ-பஸரீ ஆவார்.

இவர், பஷீர் பின் மஃபத் (ரலி), அலீ (ரலி), (உஸ்மான் பின் அஃப்பான்-ரலி, மைமூனா பின்த் ஹாரிஸ்-ரலி) போன்றோரிடமிருந்து ஹதீஸை அறிவித்துள்ளார். இவரிடமிருந்து கதாதா அவர்கள் மட்டுமே அறிவித்துள்ளார். இவர் கதாதாவிடமிருந்து அறிவிக்கும் ஒரு செய்தியில் இவரை இப்னு ஹிப்பான் பிறப்பு ஹிஜ்ரி 275
இறப்பு ஹிஜ்ரி 354
வயது: 79
முக்கிய நூல்கள்: அஸ்ஸிகாத், மஜ்ரூஹீன். இப்னு ஹிப்பான் அவர்கள் மட்டும் ஒருவரை பலமானவர் என்று கூறினால் அவர் அறியப்படாதவர்களையும் பலமானவர் என்று கூறுவதால் அவர் வேறு வகையில் அறியப்பட்டவரா! என்று ஆய்வு செய்தே முடிவு செய்யவேண்டும். மேலும் இப்னு ஹிப்பான் அவர்கள் மட்டும் ஒருவரை விமர்சித்தால் அது சரியானதா? இல்லையா? என்று மற்ற சான்றுகளை வைத்தே முடிவு செய்ய வேண்டும்.
ஜுரைய்யு பின் குலைப்-நஹ்தீ என்று கூறிவிட்டார்.

  • மற்றொருவர் கூஃபாவைச் சேர்ந்தவர். இவர் ஜுரைய்யு பின் குலைப்-நஹ்தீ-கூஃபீ ஆவார்.

இவர் பெயர் குறிப்பிடப்படாத ஒரு நபித்தோழரிடமிருந்து ஹதீஸை அறிவித்துள்ளார். (பார்க்க: திர்மிதீ-3519 )

இவரிடமிருந்து அபூஇஸ்ஹாக் அஸ்ஸபீஈ, யூனுஸ் பின் அபூஇஸ்ஹாக், ஆஸிம் பின் பஹ்தலா போன்றோர் அறிவித்துள்ளனர் என்று இப்னு ஹஜர் பிறப்பு ஹிஜ்ரி 773
இறப்பு ஹிஜ்ரி 852
வயது: 79
நூல்: பத்ஹுல் பாரி (புகாரியின் விளக்கவுரை)
குறிப்பிட்டுள்ளார்.

(நூல்: தஹ்தீபுத் தஹ்தீப்-1/298)

  • மேற்கண்ட இருவரில் ஜுரைய்யு பின் குலைப்-ஸதூஸீ-பஸரீ என்பவர் பற்றி இப்னுல் மதீனீ பிறப்பு ஹிஜ்ரி 161
    இறப்பு ஹிஜ்ரி 234
    வயது: 73
    அவர்கள், இவர் அறியப்படாதவர் என்றும், இவரிடமிருந்து கதாதாவைத் தவிர வேறு யாரும் அறிவித்ததாக எனக்குத் தெரியவில்லை என்றும் கூறியுள்ளார். அபூஹாதிம் பிறப்பு ஹிஜ்ரி 195
    இறப்பு ஹிஜ்ரி 277
    வயது: 82
    அவர்கள் இவரை ஆதாரமாக ஏற்கக்கூடாது என்று கூறியுள்ளார்.

(நூல்: அல்ஜர்ஹு வத்தஃதீல்-2/536)

(ஆனால் இதற்கான காரணத்தைக் கூறவில்லை. இப்னுல் மதீனீ பிறப்பு ஹிஜ்ரி 161
இறப்பு ஹிஜ்ரி 234
வயது: 73
அவர்கள் இவர் அறியப்படாதவர் என்று கூறியதால் அவ்வாறு கூறியிருக்கலாம்)

  • இப்னுல் ஜவ்ஸீ பிறப்பு ஹிஜ்ரி 508/510
    இறப்பு ஹிஜ்ரி 597
    அவர்கள், ஜுரைய்யு பின் குலைப்-நஹ்தியை பற்றி கூறும் போது இப்னுல் மதீனீ பிறப்பு ஹிஜ்ரி 161
    இறப்பு ஹிஜ்ரி 234
    வயது: 73
    அவர்கள், இவர் அறியப்படாதவர் என்று கூறியதாகவும், அபூஹாதிம் பிறப்பு ஹிஜ்ரி 195
    இறப்பு ஹிஜ்ரி 277
    வயது: 82
    அவர்கள் இவரை ஆதாரமாக ஏற்கக்கூடாது என்று கூறியதாகவும் குறிப்பிட்டுள்ளார்.

(நூல்: அள்ளுஅஃபா வல்மத்ரூகூன்-646)

சிலர் ஜுரைய்யு பின் குலைப்-பஸரீ–நஹ்தீ என்று பெயரைக் குறிப்பிட்டு இவரிடமிருந்து கதாதாவும், யூனுஸ் பின் அபூஇஸ்ஹாகும் அறிவித்துள்ளனர்; ஜுரைய்யு பின் குலைப் அல்கூஃபியிடமிருந்து அபூஇஸ்ஹாக் அஸ்ஸபீஈ, ஆஸிம் பின் பஹ்தலா அறிவித்துள்ளனர் என்றும் கூறுகின்றனர்.

1 . புகாரீ,பிறப்பு ஹிஜ்ரி 194
இறப்பு ஹிஜ்ரி 256
வயது: 62
அபூஹாதிம்,பிறப்பு ஹிஜ்ரி 195
இறப்பு ஹிஜ்ரி 277
வயது: 82
இப்னு ஹிப்பான் பிறப்பு ஹிஜ்ரி 275
இறப்பு ஹிஜ்ரி 354
வயது: 79
முக்கிய நூல்கள்: அஸ்ஸிகாத், மஜ்ரூஹீன். இப்னு ஹிப்பான் அவர்கள் மட்டும் ஒருவரை பலமானவர் என்று கூறினால் அவர் அறியப்படாதவர்களையும் பலமானவர் என்று கூறுவதால் அவர் வேறு வகையில் அறியப்பட்டவரா! என்று ஆய்வு செய்தே முடிவு செய்யவேண்டும். மேலும் இப்னு ஹிப்பான் அவர்கள் மட்டும் ஒருவரை விமர்சித்தால் அது சரியானதா? இல்லையா? என்று மற்ற சான்றுகளை வைத்தே முடிவு செய்ய வேண்டும்.
போன்றோர் இருவரும் ஒருவரே என்று கருதுவதாக தெரிகிறது.

2 . ஜுஸைய்யு பின் புகைருக்கும், ஜுரைய்யு பின் குலைபுக்கும் உள்ள வார்த்தைக் குழப்பத்தை பற்றி விளக்கும் போது இப்னு கல்லாத் ராமஹுர்முஸீ அவர்கள், ஜுரைய்யு பின் குலைப் பஸராவாசி என்றும் கூஃபாவாசி என்றும் குறிப்பிட்டு இது அறிஞர் பர்தீஜீ அவர்களின் கருத்து என்று கூறியுள்ளார்.

(நூல்: அல்முஹத்திஸுல் ஃபாஸிலு பைனர் ராவீ வல்வாயீ பக்கம்-276)

3 . அபூதாவூத்,பிறப்பு ஹிஜ்ரி 202
இறப்பு ஹிஜ்ரி 275
வயது: 73
மிஸ்ஸீ, தஹபீ,பிறப்பு ஹிஜ்ரி 673
இறப்பு ஹிஜ்ரி 748
வயது: 75
இப்னு ஹஜர் பிறப்பு ஹிஜ்ரி 773
இறப்பு ஹிஜ்ரி 852
வயது: 79
நூல்: பத்ஹுல் பாரி (புகாரியின் விளக்கவுரை)
போன்றோர் இருவரும் வெவ்வேறானவர்கள் என்ற கருத்தில் கூறியுள்ளனர்.

இருவரும் வெவ்வேறானவர்கள் என்றும், இந்த செய்தியில் இடம்பெறுபவர் ஜுரைய்யு பின் குலைப் ஸதூஸீ-பஸரீ என்றால்…

  • ஜுரைய்யு பின் குலைப்-ஸதூஸீ-பஸரீ பற்றி, இஜ்லீ பிறப்பு ஹிஜ்ரி 181
    இறப்பு ஹிஜ்ரி 261
    வயது: 80
    இமாம் பலமானவர் என்று கூறியுள்ளார். எனவே இப்னுல் மதீனீ,பிறப்பு ஹிஜ்ரி 161
    இறப்பு ஹிஜ்ரி 234
    வயது: 73
    அபூஹாதிம் பிறப்பு ஹிஜ்ரி 195
    இறப்பு ஹிஜ்ரி 277
    வயது: 82
    போன்றோர் இவர் அறியப்படாதவர் என்று கூறுவது சரியானதல்ல. மேலும் ஹதீஸ்கலை நூல்களில் ஜுரைய்யு பின் குலைபிடமிருந்து கதாதா மட்டும் அறிவிப்பதால் இவர் அறியப்படாதவர் என்று கூறப்பட்டிருப்பதும் சரியானதல்ல. எனவே இந்த செய்தி சரியானதாகும்.
  • புகாரீ,பிறப்பு ஹிஜ்ரி 194
    இறப்பு ஹிஜ்ரி 256
    வயது: 62
    இப்னு அபீஹாதிம், இப்னு ஹிப்பான் பிறப்பு ஹிஜ்ரி 275
    இறப்பு ஹிஜ்ரி 354
    வயது: 79
    முக்கிய நூல்கள்: அஸ்ஸிகாத், மஜ்ரூஹீன். இப்னு ஹிப்பான் அவர்கள் மட்டும் ஒருவரை பலமானவர் என்று கூறினால் அவர் அறியப்படாதவர்களையும் பலமானவர் என்று கூறுவதால் அவர் வேறு வகையில் அறியப்பட்டவரா! என்று ஆய்வு செய்தே முடிவு செய்யவேண்டும். மேலும் இப்னு ஹிப்பான் அவர்கள் மட்டும் ஒருவரை விமர்சித்தால் அது சரியானதா? இல்லையா? என்று மற்ற சான்றுகளை வைத்தே முடிவு செய்ய வேண்டும்.
    போன்றோர் ஜுரைய்யு பின் குலைப் பஸரீ யைத் தான் நஹ்தீ என்ற பெயரில் கூறுகின்றனர் என்பதின் படி இருவரும் ஒருவரே என்று வைத்துக்கொண்டால் இவரிடமிருந்து நால்வர் அறிவித்துள்ளனர். இப்னு ஹிப்பான்,பிறப்பு ஹிஜ்ரி 275
    இறப்பு ஹிஜ்ரி 354
    வயது: 79
    முக்கிய நூல்கள்: அஸ்ஸிகாத், மஜ்ரூஹீன். இப்னு ஹிப்பான் அவர்கள் மட்டும் ஒருவரை பலமானவர் என்று கூறினால் அவர் அறியப்படாதவர்களையும் பலமானவர் என்று கூறுவதால் அவர் வேறு வகையில் அறியப்பட்டவரா! என்று ஆய்வு செய்தே முடிவு செய்யவேண்டும். மேலும் இப்னு ஹிப்பான் அவர்கள் மட்டும் ஒருவரை விமர்சித்தால் அது சரியானதா? இல்லையா? என்று மற்ற சான்றுகளை வைத்தே முடிவு செய்ய வேண்டும்.
    இஜ்லீ பிறப்பு ஹிஜ்ரி 181
    இறப்பு ஹிஜ்ரி 261
    வயது: 80
    இமாம் போன்றோர் இவரை பலமானவர்களின் பட்டியலில் கூறியுள்ளனர் என்பதால் இவர் அறியப்படாதவர் என்று ஆகமாட்டார்.

(மேற்கண்ட தகவல்படியும், திர்மிதீ இமாம், ஹாகிம்,பிறப்பு ஹிஜ்ரி 321
இறப்பு ஹிஜ்ரி 405
வயது: 84
தஹபீ பிறப்பு ஹிஜ்ரி 673
இறப்பு ஹிஜ்ரி 748
வயது: 75
போன்றோர் இந்த செய்தியை சரியானது என்று கூறியிருப்பதாலும் ஷுஐப் அல்அர்னாவூத் பிறப்பு ஹிஜ்ரி 1346
இறப்பு ஹிஜ்ரி 1438
வயது: 92
போன்றோர் இந்த செய்தியை (ஆதாரத்திற்கேற்ற) ஹஸன் தரம் என்று கூறுகின்றனர். இப்னு ஹஜர் பிறப்பு ஹிஜ்ரி 773
இறப்பு ஹிஜ்ரி 852
வயது: 79
நூல்: பத்ஹுல் பாரி (புகாரியின் விளக்கவுரை)
அவர்கள் இருவரையும் மக்பூல் தரத்தில் கூறியிருப்பதால் அல்பானீ பிறப்பு ஹிஜ்ரி 1333
இறப்பு ஹிஜ்ரி 1420
வயது: 87
போன்ற சிலர் இந்த செய்தியை பலவீனமானது என்று கூறுகின்றனர்.)

(இந்தச் செய்தியை ஆதாரமாகக் கொண்டே சில அறிஞர்கள் பாதி, பாதிக்குமேல் கொம்பு உடைந்த, காது இல்லாத ஆட்டைக் குர்பானி கொடுக்கக் கூடாது என்று கூறுகின்றனர். சிலர் வெளிப்பகுதியில் கொம்பு உடைவதால் அதன் கறிக்கு எந்த பாதிப்பும் இல்லை என்பதால் அதைக் குர்பானி கொடுக்கலாம் என்றும், உட்பகுதியில் கொம்பு உடைந்து இரத்தம் வந்தால் அதைக் குர்பானி கொடுக்கக் கூடாது என்றும் கூறுகின்றனர். இதைப் பற்றி மார்க்க சட்ட நூல்களில் விரிவாகக் கூறப்பட்டுள்ளது)

இந்தக் கருத்தில் வரும் செய்திகள்:

பார்க்க: அஹ்மத்-633 , 791 , 864 , 1048 , 1066 , 1157 , 1158 , 1293 , 1294 , இப்னு மாஜா-3145 , அபூதாவூத்-28052806 , திர்மிதீ-1504 , நஸாயீ-4377 ,

இதனுடன் தொடர்புடைய செய்திகள்:

பார்க்க: திர்மிதீ-1503 .

1 comment on Abu-Dawood-2805

கேள்விகள், விமர்சனங்களை முடிந்தவரை தமிழில் மட்டுமே பதிவிடவும். (thanglish) தங்கிலீஷ்-ல் பதிவிட வேண்டாம்.